Tin tức - Sự kiện
Quay lại

MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHO HỌC SINH CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VIỆT HỒNG, QUẬN Ô MÔN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Ngày 01/03/2018, 16:57
“Nghị Quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nghĩa là cần tổ chức các HĐGD theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình.
  1. Đặt vấn đề Hoạt động giáo dục (HĐGD) ở trường Tiểu học:

 “Nghị Quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nghĩa là cần tổ chức các HĐGD theo hướng tăng cường sự trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh, tạo ra các môi trường khác nhau để học sinh được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khởi nguồn sáng tạo, biến những ý tưởng sáng tạo của học sinh thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Nói tới trải nghiệm sáng tạo (TNST) là nói tới việc học sinh phải kinh qua thực tế, tham gia vào hoặc tiếp xúc đến sự vật hoặc sự kiện nào đó và tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần, tìm ra cái mới, cách giải quyết mới không bị gò bó, phụ thuộc vào cái đã có. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh” .

2.Quan niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường :

     “HĐTNST là các HĐGD thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông. HĐTNST là một bộ phận của quá trình giáo dục, được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa ở trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể và các hành động của học sinh, HĐTNST là các HĐGD có mục đích, có tổ chức được thực hiện trong hoặc ngoài nhà trường nhằm phát triển, nâng cao các tố chất và tiềm năng của bản thân học sinh, nuôi dưỡng ý thức sống tự lập, đồng thời quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh. 

Thông qua việc tham gia vào các HĐTNST, học sinh được phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động, tự giác và sáng tạo của bản thân. Các em được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động: từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự khẳng định bản thân, được tự đánh giá và đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình và của bạn bè,…

Từ đó, hình thành và phát triển cho các em những giá trị sống và các năng lực cần thiết. HĐTNST về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo và cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể. HĐTNST có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục như: giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục giá trị sống, giáo dục nghệ thuật, thẩm mĩ, giáo dục thể chất, giáo dục lao động, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường, giáo dục phòng chống ma túy, giáo dục phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội. Nội dung giáo dục của HĐTNST thiết thực và gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng những hiểu biết của mình vào trong thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi. HĐTNST có thể tổ chức theo các quy mô khác nhau như: theo nhóm, theo lớp, theo khối lớp, theo trường hoặc liên trường”.

3. Một số hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng trong năm học 2016 – 2017

Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tiểu học năm học 2016 – 2017  của Sở  Giáo dục Đào tạo Cần Thơ, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Ô Môn Trường tiểu học Nguyễn Việt Việt Hồng xin được báo cáo một số hình thức tổ chức hoạt động TNST đã tổ chức tại trường  năm học 2016 – 2017 như sau :  

Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Ô Môn,  hiệu trưởng nhà trường cũng được Sở Giáo dục Đào tạo Cần Thơ triệu tập tham gia đoàn tham quan thực tế về HĐTNST tại Tỉnh Lào Cai ( năm học 2016 - 2017) . Từ kinh nghiệm thực tế  đó , nhà trường trong năm học qua đã bàn bạc thống nhất, họp PHHS toàn trường, xin chủ trương của PGD ĐT đã tổ chức được các Câu lạc bộ như sau :

-CLB nghệ thuật  : có 46 học sinh tham gia luyện tập và sinh hoạt thường xuyên vào các buổi chiều, ngày thứ bảy, chủ nhật … ( thời gian trống ) . Tham gia CLB các em được tập trung vui chơi, luyện tập những bài hát, múa giao lưu học tập lẫn nhau nhưng đặc biệt các em sẽ được tham gia biểu diễn vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt các lễ hội cấp trường, quận….

-CLB yêu thích Văn học ; CLB yêu thích toán; CLB Tiếng Anh có tổng số 267 HS tham gia :  Với sự cộng tác của tất cả GVCN lớp, PHHS và một số GV có kinh nghiệm ( Trường mời GV trường bạn có năng lực) . Ngoài giờ học chính khóa, các em học sinh chia sẻ lẫn nhau thông qua trò chuyện, các tiết đọc thư viện, các buổi thực hành,  qua các cuộc thi như giải toán qua mạng, thi viết chữ dẹp, hội thi kể chuyện cổ tích,  thi kể chuyện sách cũng như sự tư vấn, giúp đỡ của các thầy cô. Các em “vừa học vừa chơi”, từ đó giúp phát triển và hình thành được phẩm chất, năng lực và kĩ năng cho các em HS . Kết quả : Học sinh trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập cuối năm đạt 100%, Xếp loại năng lực đạt 100% và phẩm chất đạo đạo đức tốt đạt 100% . Đặc biệt là Trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng từ trường rất khó khăn nhưng cuối năm học 2016 – 2017 đã có học sinh đạt các giải ở các hội thi, giao lưu cấp quận, cấp thành phố.

-CLB Thể thao ; CLB trò chơi dân gian;  Sinh hoạt tập thể : CLB này theo hình thức mở, các em tự động được tham gia và tự nguyện , các em được thoải mái tham gia vào các giờ nghỉ giải lao, các buổi sinh hoạt Đội, Sao, và một số các lễ hội của trường. Khi sinh hoạt các em sẽ được hướng dẫn và tham gia các trò chơi, các môn thể dục thể thao…Trong năm học qua cao điểm nhất của hoạt động này là các em đã tham gia hội trại hè liên phường do Phòng GDĐT tổ chức tại Trường Nguyễn Tri Phương. Các em tham gia hội trại đã hoàn thành xuất sắc các nội dung sinh hoạt do BTC trại đề ra và kết quả đạt giải nhất toàn đoàn đợt trại hè này.

4. Một số định hướng tổ chức hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng năm học 2017 – 2018 và những năm tiếp theo:

-Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học của SGD ĐT Cần Thơ, phòng GD ĐT Ô Môn. Trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng đề ra dự thảo kế hoạch tổ chức hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng năm học 2017 – 2018 như sau:

4.1. Về hình thức : Có thay đổi so với năm học 2016 – 2017 : từ sinh hoạt ở lớp, bó hẹp trong phạm vi trường . Năm học 2017 – 2018 trường sẽ tổ chức các CLB sinh hoạt ở các góc trải nghiệm ở ngoài lớp học và xin liên kết sinh hoạt với các CLB ở các trường bạn trong và ngoài quận.

4.2. Về nội dung : sẽ thực hiện các góc trải  nghiệm  sau :

-Góc trải nghiệm  THƯ VIỆN XANH : Dành cho CBGV, HS, PHHS toàn trường đóng góp SGK, tài liệu tham khảo. Riêng trường sẽ đầu tư 3 máy vi tính có kết nối internet để tất cả mọi người có thể tham khảo tài liệu qua mạng.

-Góc PHHS : dành riêng cho PHHS  trong công tác tư vấn HS, giúp đỡ HS trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

-Góc trải nghiệm  VƯỜN RAU THỰC HÀNH : Dành cho CBGV, HS, PHHS toàn trường đóng góp và thực hiện : với diện tích khoảng 100 m2 , Vườn rau thực hành sẽ góp phần tạo điều kiện cho mọi người (và HS) có điều kiện thực hành về kĩ thuật trồng rau, củ, quả và góp phần tạo thực phẩm sạch cho nhà ăn HS trường.

-Góc trải nghiệm  TRÒ CHƠI DÂN GIAN – THỂ DỤC THỂ THAO : gồm 1 sân bóng chuyền, 1 sân cầu lông, và ( hình vẽ, dụng cụ) các trò chơi dân gian ( trên sân chính của trường ) . tạo điều kiện cho CBGV và HS, PHHS  giao lưu và luyện tập lẫn nhau.

-Góc yêu thích Tiếng Anh – Tin học : sử dụng phòng học Tiếng Anh, và tin học cũng như khoảng râm sân để HS cùng GV ( có GV nước ngoài ) sinh hoạt. Trong hoạt động này sẽ có tổ chức khoảng 4 đêm hội giao lưu Tiếng Anh giữa GV, GV nước ngoài, HS và PHHS cùng tham gia ( Thông qua các chủ đề trọng tâm của năm học )

-Tham quan, học tập, giao lưu với các trường bạn và các di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trong và ngoài quận : cho một số HS có  điều kiện tham gia để hình thành và phát triển kĩ năng sống cũng như giáo dục truyền thống cho HS .

 

DANH SÁCH CÁC  CÂU LẠC BỘ

( Dự kiến sẽ mời 100% HS trường tham gia )

+CLB Tiếng Anh do giáo viên người ngoài dạy

          +CLB Trồng rau

          +CLB Đàn Organ

          +CLB Múa

          +CLB Viết chữ dẹp

          +CLB Vẽ tranh

          +CLB Toán , Tiếng Việt, Tin học

          +CLB Võ thuật

4.3 Về nguyên tắc : phụ huynh học sinh và HS tự nguyện tham gia.

4.4 Về thời gian : dự kiến trung tuần tháng 9 năm 2017 thực hiện đến cuối năm học.

          Kính thưa quí vị đại biểu. Do lần đầu thực hiện. Bản báo cáo và kế hoạch thực hiện tổ chức hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng còn nhiều sai sót . Kính mong quí Lãnh đạo góp ý, chỉ đạo; quí đại biểu đóng góp chia sẻ để Trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng thực hiện tốt hơn kế hoạch này trong thời gian tới. Xin kính chúc quí Lãnh đạo, quí đại biểu nhiều sức khỏe. Xin cảm ơn ./.

                                                                                             Trường tiểu học Nguyễn Việt Hồng

admin